Áp lực tăng dần với các công ty bảo hiểm việt nam (P1)
Lý do chính được đưa ra là bởi tốc độ tăng trưởng của ngành đang chậm lại, thị trường cần có thêm dịch vụ và sản phẩm để tạo thêm động lực bứt phá.
Trong các nghiệp vụ bảo hiểm việt nam đang có doanh thu cao và đóng góp phần lớn vào tổng doanh thu phí bảo hiểm của các doanh nghiệp nói riêng và thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói chung thì bảo hiểm xe cơ giới vẫn tiếp tục đóng góp doanh thu cao nhất với 34%, tiếp đến là bảo hiểm sức khỏe đóng góp 27%, bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại đóng góp 14%, bảo hiểm cháy nổ là 9%, còn lại là doanh thu đến từ các nghiệp vụ bảo hiểm khác.
Đây là cơ cấu không thay đổi lớn so với các năm trước. Với cơ cấu này, doanh thu chỉ tăng nhờ khai thác thêm khách hàng mới trong phân khúc cũ, hoặc cạnh tranh lấy thị phần của đối thủ. Miếng bánh chung sẽ khó tăng lớn, nếu không có những sản phẩm tạo nhu cầu dùng mới.
Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đang đi theo “lối mòn” này. Nghiệp vụ bảo hiểm việt nam xe cơ giới đang có sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là một vài doanh nghiệp bảo hiểm lớn đang bung toàn bộ cơ chế để chiếm lĩnh thị trường.
Điều đáng nói là giá xe cơ giới trong những tháng cuối năm được dự báo là sẽ giảm nhẹ, khoảng 10%, điều đó có nghĩa là phí bảo hiểm sẽ giảm đi. Trong khi đó, giá sửa chữa tại các gara, đặc biệt là các gara chính hãng, sẽ tăng. Phí giảm và chi phí bồi thường cao sẽ làm giảm lợi nhuận hoặc gây lỗ cho các công ty bảo hiểm. Tỷ lệ bồi thường trung bình của nghiệp vụ này đang ở khoảng gần 50% trong 6 tháng đầu năm 2017.
Các công ty bảo hiểm tại việt nam về sức khỏe vẫn chưa thay đổi được bức tranh “bán được nhưng lỗ” do tỷ lệ bồi thường vẫn theo xu hướng tăng cao.
Một nghiệp vụ khác cũng là nghiệp vụ quan trọng góp phần lớn vaò tổng doanh thu phí bảo hiểm của khối là bảo hiểm tài sản kỹ thuật thì cũng được nhận định sẽ khó khăn hơn do sự sụt giảm của đầu tư công và rủi ro thiên tai gia tăng.
Ngoài những nghiệp vụ chính mang lại doanh thu lớn thì các nghiệp vụ khác như bảo hiểm bảo lãnh, bảo hiểm tín dụng, bảo hiểm thiệt hại kinh doanh…, chưa mang lại nguồn phí như mong đợi. Doanh thu của các nghiệp vụ này trên tổng doanh thu vẫn chưa đến 1%.
Nghiệp vụ hàng hải được chờ đợi, nhưng qua 6 tháng vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan khi giá trị bảo hiểm của đội tàu Vinalines giảm, mà đội tàu này chiếm đến 40% số tàu của ngành vận tải đường biển. Ngoài ra, một số đội tàu của ngành dầu khí do kinh tế khó khăn nên mua bảo hiểm với giá trị thấp hơn, tàu đóng mới không có, tỷ lệ phí của các doanh nghiệp không tăng lên, nên ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm tàu….
Nhận xét
Đăng nhận xét