BẢO HIỂM Ô TÔ: THAY ĐỔI ĐỂ TRÁNH LỖ (P2)
Là nghiệp vụ bán lẻ dễ bán và dễ tạo ra doanh thu nên nhiều năm qua bảo hiểm oto luôn là mảng bảo hiểm được các doanh nghiệp đẩy mạnh. Cạnh tranh gay gắt từ hạ phí mở rộng điều khoản để có doanh thu thị phần khiến mảng nghiệp vụ này chưa bao giờ yên ả và tỷ lệ bồi thường cũng luôn ở mức cao trong so với các nghiệp vụ khác.
Thực tế, thua lỗ triền miên ở mảng nghiệp vụ này khiến một số doanh nghiệp bảo hiểm phải thay đổi chiến lược bằng cách xiết điều khoản, tăng cường chia sẻ mức miễn thường với khách hàng mua bao hiem xe o to (mức miễn thường là một điều khoản trong đó qui định nếu có tổn thất xảy ra và chi phí sửa chữa dưới mức miễn thường thì công ty bảo hiểm không có trách nhiệm phải thanh toán chi phí này.
Ngược lại, chi phí bằng và cao hơn mức miễn thường thì bảo hiểm phải thanh toán phần chi phí còn lại sau khi trừ đi mức miễn thường)… và xây dựng những biểu phí hợp lý hơn. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm còn thay đổi cách tính số liệu bồi thường theo năm nghiệp vụ và năm tài chính để có thể theo dõi và kiểm soát một cách đầy đủ, chính xác nhất tỉ lệ bồi thường của từng khách hàng.
Nhưng như đã nói trên, vì là mảng dễ khai thác dễ tạo ra doanh thu nên dù có tỷ lệ bồi thường cao, bảo hiểm xe cơ giới vẫn là mảng có sức hút rất lớn không chỉ với doanh nghiệp ban bao hiem oto mới vào thị trường mà ngay cả những doanh nghiệp bảo hiểm đã xác lập được chỗ đứng, nhất là khi cần thêm chút thị phần, sẽ quyết liệt vào cuộc. Phân khúc này cho đến nay vẫn chưa bao giờ bớt “sôi động”, nhưng làm thế nào để sự “sôi động” đó tạo ra hiệu quả cho DN bảo hiểm? Hiện chưa có DN nào trả lời tốt câu hỏi này.
Nhận xét
Đăng nhận xét