CÁC CÔNG TY BẢO HIỂM HỐT BẠC NHỜ MÃ ĐỘC (P2)

"Các công ty châu Âu tỏ ra chậm chạp trong việc mua bảo hiểm hơn các đồng nghiệp ở Mỹ. Điều này một phần còn xuất phát từ chuyện ở Mỹ, doanh nghiệp người ta đã bị ràng buộc bởi đạo luật về an ninh mạng" - ông Paul Bantick, một nhân viên bán bảo hiểm của Công ty Beazley, lý giải.
Thứ hai là số tiền chuộc mà bọn tin tặc đứng sau WannaCry đưa ra. Đối với nhiều nạn nhân, theo các chuyên gia, số tiền này là vượt quá khả năng chi trả hoặc không đáng để trả. Tuy nhiên, đối với các công ty, số tiền này dù nhỏ nhưng khi bị nhiễm WannaCry thì chỉ có nước khóc bởi các hoạt động kinh doanh sẽ bị gián đoạn và cũng không gì đảm bảo đưa tiền chuộc xong sẽ được tin tặc tha.
Sau vụ tấn công lần này, thị trường béo bở sắp tới cho các công ty bảo hiểm không gian mạng sẽ là châu Âu. Theo báo FT, kể từ năm tới đạo luật bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu sẽ bắt đầu có hiệu lực. Công ty nào vi phạm (tức để bị tin tặc tấn công, làm lộ dữ liệu và ảnh hưởng tới công ty khác) sẽ bị phạt rất nặng.
Trước đây, cũng có khách hàng là các ngân hàng và các nhà bán lẻ châu Âu mua bảo hiểm không gian mạng. Nhưng nay, sau vụ tấn công của WannaCry và việc đạo luật mới của châu Âu sắp có hiệu lực, khách hàng tiềm năng sẽ là các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Thị trường mới tinh
Theo báo FT, không giống như bảo hiểm nhà hay bảo hiểm xe cộ, giá trị bảo hiểm không gian mạng của từng công ty sẽ khác nhau. Mặc dù bỏ tiền ra mua bảo hiểm, song sẽ có một số thiệt hại liên quan khi bị tin tặc tấn công sẽ không được bảo hiểm chi trả.
Đó là thiệt hại do việc gián đoạn kinh doanh và thiệt hại danh tiếng. Nhiều công ty lớn trên thế giới đang yêu cầu có thêm các khoản bồi thường này trong các hợp đồng mua bảo hiểm không gian mạng.
Ông Wauthier Robijns, người phát ngôn của Liên đoàn cac cong ty bao hiem Bỉ (Assuralia), nhận xét về diễn biến mới của tình hình: "Với cac cong ty bao hiem xe cộ thì quá dễ rồi! Cứ theo thống kê có bao nhiêu vụ tai nạn mỗi năm, người ta chia ra cho số xe đang hoạt động để từ đó có thể tính toán được mức độ rủi ro. Nhưng với các vụ tấn công tin tặc thì quả là chuyện mới. Giới bảo hiểm vẫn chưa có đủ các dữ liệu đáng tin cậy để có thể tính toán các thiệt hại của khách hàng, từ đó tính ra mức đền bù".
Khó khăn thứ hai với bên bảo hiểm là thường một vụ tấn công mạng thường xảy ra ở mức độ lớn, cùng lúc với nhiều đối tượng. Trong khi lâu nay giới bảo hiểm chỉ quen và chỉ thích xử lý những trường hợp riêng lẻ bị thiệt hại (như trong trường hợp bị tai nạn xe cộ, bị cháy nổ tài sản, bị hủy chuyến du lịch...).
Tuy vậy, trước thị trường mới tinh và đầy tiềm năng này, đương nhiên các công ty bảo hiểm rất phấn khởi. Ông Robijns giải thích: "Nhu cầu mua bảo hiểm là có. Nguy cơ tấn công mạng đang ngày càng tăng. Trong khi các lĩnh vực truyền thống của ngành bảo hiểm thì lại đang đi xuống".
Theo ông, như ở các nước phát triển, tai nạn xe cộ ngày càng ít đi do các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ ngày càng tốt hơn. Các tai nạn lao động cũng ít hơn nhờ yêu cầu an toàn trong lao động ngày càng cao so với thời tập trung lao động trong công xưởng. Bởi vậy thị trường bảo hiểm cho thiệt hại từ tấn công tin tặc đã đến rất đúng lúc!

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lợi ích mạng xã hội đối với tuyển dụng nhân sự (P1)

Bảo hiểm ôtô: Điều quan trọng cần làm khi bị tai nạn xe hơi

Bảo hiểm Việt Nam: Tăng trưởng gần 20% trong nửa năm đầu (P1)