"Nóng" chuyện bồi thường bảo hiểm xe ô tô (P1)

Năm 2016, tỷ lệ bồi thường của bao hiem xe hoi toàn thị trường nằm ở mức khoảng hơn 46%, vọt tăng so với năm 2015. Ngoài ra, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp có tỷ lệ bồi thường lên tới 60%.
Bảo hiểm xe cơ giới là “át chủ bài” trong tăng trưởng doanh thu, nhưng cũng là “tội đồ” gây tỷ lệ bồi thường cao tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ

Nhìn lại về xu hướng đang tăng của tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe ô tô trong năm vừa qua, thông qua chia sẻ của một đại diện doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp nghiệp vụ này, mỗi năm doanh thu nghiệp vụ này tăng đều đặn khoảng 25% thì tỷ lệ bồi thường cũng khó có thể hạ thấp được.
Tại Đại hội đồng cổ đông của một công ty Bảo hiểm vừa được tổ chức, trong đó một cổ đông tổ chức đã yêu cầu Ban điều hành phải giải trình nguyên nhân kết quả kinh doanh 2016 chỉ đạt khoảng 70% so với kế hoạch dự tính và có so sánh về tương quan tỷ lệ bồi thường trong năm qua của công ty với các doanh nghiệp trên thị trường.
Trả lời câu hỏi của cổ đông này, đại diện công ty đó nói rằng, giai đoạn đầu năm, Tổng công ty tăng trưởng khá nóng về nghiệp vụ xe hơi, sau đó đã điều chỉnh kế hoạch để có thể đảm bảo chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bảo hiểm gốc.
Chỉ tiêu tăng trưởng không thể đạt được so với kế hoạch đã đề ra. Ở năm 2016, tỷ lệ bồi thường thuộc trách nhiệm giữ lại của công ty khoảng 47%. Với tỷ lệ này, theo đại diện công ty, sẽ đảm bảo mục tiêu không lỗ về kinh doanh bảo hiểm gốc.
Không chỉ một doanh nghiệp, đối với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác trên thị trường, bao hiem xe o to luôn chiếm phần lớn trong tăng trưởng doanh thu và cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ bồi thường chung tăng cao.
Chính vì thế, kiểm soát chất lượng đầu vào của các hợp đồng bảo hiểm hay không mở rộng thêm các điều khoản hợp đồng, giảm phí,... được một số doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động quyết liệt.

Nhằm mục đích kiểm soát tốt chất lượng khách hàng mua bảo hiểm xe ô tô, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã đứng ra làm đầu mối triển khai phần mềm dữ liệu khách hàng bảo hiểm xe cơ giới để các doanh nghiệp có thể cùng phối hợp cập nhật dữ liệu khách hàng có những tiểu sử bồi thường nhiều, nợ phí… và cùng quản lý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BẢO HIỂM Ô TÔ: THAY ĐỔI ĐỂ TRÁNH LỖ (P2)

Bảo hiểm ô tô có trách nhiệm bồi thường trong tai nạn cây xanh

Bảo hiểm du lịch cho doanh nghiệp