BẢO HIỂM Ô TÔ: THAY ĐỔI ĐỂ TRÁNH LỖ (P1)

Dù từng doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều đã có những biện pháp riêng nhằm kéo giảm tình trạng bồi thường tăng quá cao đối với mảng bảo hiểm ô tô, tuy nhiên, các giải pháp này vẫn chưa đủ trọng lượng.
Bồi thường ở mảng bao hiem oto vẫn có tỷ lệ cao ngất ngưởng so với nhiều nghiệp vụ khác. Tỷ lệ bồi thường ở nghiệp vụ này dự kiến còn có khả năng tăng cao hơn do hàng loạt tổn thất mưa lũ bất thường vừa qua tại TP. HCM. Con số thống kê chưa đầy đủ đã cho thấy bảo hiểm vật chất xe chịu tổn thất khoảng hơn 10 tỷ đồng cho vụ mưa lụt vừa qua.
Theo số liệu của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2016 bảo hiểm xe cơ giới vẫn dẫn đầu các nghiệp vụ với doanh thu 5.842 tỷ đồng, tăng trưởng 23,7%. Bồi thường ở mảng này trong 6 tháng là 2.388 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là 1.547 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 6 tháng là 67,3%. Tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới vẫn ở mức cao so với các nghiệp vụ khác cũng như so với mức trung bình của cả thị trường (tỷ lệ bồi thường của cả khối phi nhân thọ trong 6 tháng 2016 là 30% giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015 là 45% do không có sự kiện bảo hiểm nào quá lớn).
Trước thực trạng bảo hiểm xe cơ giới vẫn tiếp tục lỗ, Hiệp hội Bảo hiểm đang cùng các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nghiên cứu để trình Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung quy tắc điều khoản, biểu phí mua bao hiem o to cho phù hợp hơn. Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khóan, không chỉ điều khoản quy tắc, mà có thể cả mức hoa hồng cho đại lý bán bảo hiểm vật chất xe cũng đang được các bên liên quan thảo luận để đưa ra phương án điều chỉnh cho hợp lý hơn.

Được biết, về bảo hiểm xe cơ giới, Nghị định 73/CP quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ 1/7/2016 có nêu: đối với các sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh nước ngoài phải đăng ký quy tắc, điều khoản biểu phí với Bộ Tài chính trước khi triển khai. Bộ Tài chính có trách nhiệm công bố mức phí bảo hiểm thuần tương ứng với điều kiện và trách nhiệm bảo hiểm cơ bản làm căn cứ để xác định phí bảo hiểm… Đối với những quy định tại Nghị định này, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cũng đang chờ Bộ Tài chính có thông tư hướng dẫn cụ thể hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lợi ích mạng xã hội đối với tuyển dụng nhân sự (P1)

Bảo hiểm ôtô: Điều quan trọng cần làm khi bị tai nạn xe hơi

Bảo hiểm Việt Nam: Tăng trưởng gần 20% trong nửa năm đầu (P1)